Free Porn
xbporn

Lịch sử hình thành Bitcoin, giao dịch đầu tiên, ngày lên sàn

Thông tin về nguồn gốc, lịch sử hình thành Bitcoin, triển vọng phát triển và dự báo tương lai của đồng tiền điện tử sẽ được mang đến trong nội dung dưới đây. Nội dung sẽ giải đáp sự ra đời của Bitcoin cũng như giao dịch đầu tiên mà nó thực hiện.

Nguồn gốc của Bitcoin

“Quá trình giao dịch thương mại trên Internet hầu hết đều chỉ dựa vào các tổ chính tài chính, với vai trò là bên thứ ba đáng tin cậy, để xử lý các khoản thanh toán điện tử. Tuy hệ thống xử lý khá tốt hầu hết các giao dịch, nó vẫn tồn tại những điểm yếu cố hữu của mô hình tín nhiệm” – đây là lời mở đầu trong cuốn sách trắng “Bitcoin: A Peer-to-Peer Electronic Cash System”, được viết bởi người được xem là “cha đẻ của Bitcoin”, Satoshi Nakamoto.

Có thể bạn muốn xem thêm:

Nguồn gốc của Bitcoin
Lịch sử hình thành Bitcoin như thế nào?

Trong chưa đầy 10 trang giấy, Satoshi đã trình bày ý tưởng về việc tạo ra một mạng phi tập trung dựa trên thuật toán bằng chứng công việc (proof-of-work) trên máy tính cá nhân của người dùng. Bản tuyên ngôn, được xuất bản vào ngày 31 tháng 10 năm 2008, không chỉ đặt nền móng cho một hệ thống thanh toán phi tập trung mà còn là một giải pháp thay thế thị trường vốn truyền thống trị giá hơn 2,7 nghìn tỷ USD (tính đến cuối tháng 10 năm 2021). Vai trò quan trọng của sự tín nhiệm đối với các đồng tiền pháp định (tiền fiat) đã được quan sát thấy chỉ vài năm sau khi Satoshi phát hành cuốn sách của mình.

Lịch sử hình thành Bitcoin

Có lẻ ai cũng hiểu Bitcoin là gì? Thế nhưng hay cùng quay lại vào tháng 1 năm 2009, ngay sau khi khối (block) đầu tiên được khai thác, mạng Bitcoin đã bắt đầu đi vào hoạt động. Khối có giá trị 50 BTC, hay được biết đến là khối gốc (genesis block), đã được chính Satoshi Nakamoto khai thác. BTC client, ứng dụng được phân phối vào thời điểm lúc đó theo giấy phép nguồn mở (open source licence), cho phép nhiều người dùng tham gia vào mạng lưới và cùng nhau xây dựng chuỗi khối Bitcoin (Bitcoin blockchain). Đó cũng là thời điểm họ phải đối mặt với vấn đề lớn đầu tư – làm thế nào để định giá đồng tiền điện tử mới?

Lịch sử hình thành Bitcoin
Giao dịch đầu tiên trong lịch sử hình thành Bitcoin

Mặc dù giao dịch đầu tiên đã diễn ra vào tháng 1, nhưng phải đến tháng 10 năm 2009, tỷ giá hối đoái đầu tiên của Bitcoin trong thực tế mới được xác định. Với giá trị lúc bấy giờ chính xác là 1 USD cho 1309 BTC. Tính đến cuối tháng 10 năm 2021, lượng Bitcoin này có giá trị hơn 81 triệu USD! Có thể thấy, những người sở hữu Bitcoin đầu tiên có tỷ lệ lợi nhuận cực kỳ cao. Đây cũng là một trải nghiệm khó quên của Laszlo Hanyecz, người đầu tiên trên thế giới sử dụng đồng Bitcoin để thanh toán. Vào ngày 22 tháng 5 năm 2010, lập trình viên này đã dùng 10,000 BTC để trả cho hai chiếc bánh pizza.

Trước đó ít lâu, vào tháng 2 năm 2010, một cổng thông tin dùng để mua Bitcoin đã được tạo ra với tên gọi là Bitcoin Market bởi một người dùng trên cùng diễn đàn nơi Laszlo Hanyecz kể về giao dịch của mình. Tuy nhiên, nền tảng này đã không thể thu hút số đông người dùng và cuối cùng buộc phải dừng hoạt động vào giữa năm 2011 sau khi chấm dứt mối quan hệ hợp tác giữa Bitcoin Market và PayPal – công ty trung gian cho các giao dịch mua đồng Bitcoin.

Mt. Gox, được tạo ra bởi Jed McCaleb, là một nền tảng khác được đón nhận nhiều hơn. Ngoài việc cho phép người dùng mua BTC, Mt. Gox được biết đến bởi việc duy trì tỷ giá hối đoái ổn định và cung cấp thông tin về các mức giá cao và thấp nhất trong ngày củaBitcoin, cùng với khối lượng giao dịch hàng ngày. Nhiều người còn xem Mt. Gox như một nền tảng giao dịch Bitcoin đầu tiên. Vào ngày 6 tháng 3 năm 2011, McCaleb đã bán nền tảng này cho Mark Karpeles, người đưa Mt. Gox lên vị trí sàn giao dịch Bitcoin lớn thứ hai trên Internet trong nhiều năm.

Gox được biết đến bởi việc duy trì tỷ giá hối đoái ổn định
Thời điểm lên sàn lần đầu – lịch sử hình thành Bitcoin

Có thể bạn quan tâm:

Trong khoảng thời gian đó, nhiều đối thủ của Mt.Fox cũng bắt đầu xuất hiện. Ngày 27 tháng 3, Britcoin, với mục đích mua BTC bằng bảng Anh, đã được tạo ra. Bốn ngày sau đó, Bitcoin Brazil cũng được ra mắt với mục đích cho phép cư dân ở quốc gia lớn nhất Nam Mỹ tự do giao dịch Bitcoin. Vào đầu tháng 4 năm 2011, BitMarket.eu cũng đã ra mắt với tính năng mua Bitcoin bằng đồng Euro.

Tháng 7 cùng năm, cổng thông tin WikiLeaks, theo sau là các tổ chức và hiệp hội, bắt đầu chấp nhận khoản đóng góp bằng đồng Bitcoin. Vào thời điểm đó, vốn hóa Bitcoin đã vượt mức 1 triệu USD và Slush’s Pool, mỏ đào Bitcoin đầu tiên, đã đạt công suất 10,000 Mhash/giây. Đồng thời, tính đến cuối tháng 1 năm 2011, 25% trong tổng số Bitcoin đã được khai thác và loại tài sản mới này bắt đầu thu hút sự quan tâm của giới truyền thông.

Tuy nhiên, sau lịch sử hình thành Bitcoin dài hơi và tạo nên mức đỉnh 32 USD, giá Bitcoin đã sụt giảm và kết thúc năm 2011 với mức giá gần 5 USD. Sau cú trượt dài này, thị trường Bitcoin đã trải qua các đợt điều chỉnh 80-90% từ mức đỉnh lúc đó trong vài năm tiếp theo.

Tổng hợp: taichinhhangngay.net

Bài viết gần đây